FE_View_Detail

Hội thảo Quốc tế công nghệ và nội dung số(13/12/2012)
Ngày 3/12, tại khách sạn Daewoo, Hà Nội đã diễn ra Hội thảo Công nghệ và Nội dung số (Hanoi Content Digital Summit). Buổi hội thảo được thực hiện dưới sự chủ trì của Sở Công Thương Hà Nội, Trung tâm xúc tiến Thương mại (HTPC) phối hợp với công ty Le Bros tổ chức.

Tham dự Hội thảo có nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Doãn Hợp, đại diện lãnh đạo một số bộ, lãnh đạo các sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội,… và các chuyên gia quốc tế đến từ hãng thông tấn AP (Associate Press), Agence France Presse (Hồng Kông); chuyên gia quản lý và chuyên gia công nghệ của Việt Nam đại diện cho các công ty trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông của Việt Nam như Felix, Micronet, PeaceSoft Solutions Corporation, Vietnamnet, Alpha book…

Với chủ đề “Cách mạng công nghệ và sự phát triển của công nghiệp ứng dụng công nghệ kỹ thuật số và nội dung số ở Việt Nam”, Hội thảo tập trung thảo luận các nội dung chính như tổng quan về truyền thông số của Việt Nam (Ông Lê Doãn Hợp – nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông trình bày); Sức ép cạnh tranh toàn cầu trong thị trường nội dung số Việt Nam; Công nghệ số hóa video và giải pháp cung cấp dịch vụ video trực tuyến; Tầm nhìn quốc gia số; Kinh doanh nội dung trên Mobile: hướng phát triển của các cơ quan báo chí. Trong nhiều nội dung hấp dẫn, phần trình bày thu hút nhiều sự quan tập trung vào vấn đề bản quyền trong kinh doanh trên mạng internet, vấn đề thu phí đối với nội dung xuất bản trên internet, và cuộc chiến cạnh tranh khốc liệt trong thị trường công nghệ số.

Về vấn đề cạnh tranh trong thị trường công nghệ số, theo ông Lê Hồng Minh, tổng giám đốc công ty Vinagame hiện có 4 mảng nội dung số lớn: thông tin người dùng Internet đọc tra cứu và tìm kiếm thông tin; sử dụng các dịch vụ web để liện lạc (chat, email, cộng đồng ảo); giải trí như game online, nghe nhạc, phim ảnh; 2 trang web hàng đầu (yahoo.com và google.com) đã chiếm gần 100% hoạt động của người dùng Internet Việt Nam (tìm kiếm thông tin, liên lạc qua chat, email và cộng đồng. Ngoài ra, ảnh hưởng của Yahoo và Google đối với người dùng Internet Việt Nam là rất lớn. Đây là một thách thức đối với các doanh nghiệp kinh doanh phần mềm tìm kiếm, thương mại điện tử. Trong số các trang web nội địa (60%) chủ yếu là phục vụ nhu cầu thông tin dưới dạng báo điện tử. Các công ty hoạt động trong ngành nội dung số đang ở vạch xuất phát. Và thách thức đặt ra là làm sao các công ty trong nước cạnh tranh được trên thị trường nội địa khi đối thủ nước ngoài quá mạnh về công nghệ, con người, tài chính, các công ty nước ngoài đang có xuất phát điểm rất xa với các công ty trong nước. Ông Lê Hồng Minh cho rằng, đầu tiên phải giải quyết 3 bài toán: nguồn vốn, kỹ thuật, con người (trong phạm vi của mình). Sau đó, tập trung khai thác thế mạnh riêng biệt, kiên trì và quyết tâm, chính sách của chính phủ, sự ủng hộ của công chúng.

Nội dung thảo luận cũng yêu cầu đối với chính sách quản lý nhà nước cần tạo sự công bằng đối với doanh nghiệp trong nước trong sân chơi công nghệ thông tin, đặc biệt với các sản phẩm nội dung số. Một số doanh nghiệp cung đưa ra sự phối hợp giữa các bộ ngành liên quan còn thiếu chặt chẽ, đồng bộ; thực thi pháp luật còn hạn chế; tiến độ triển khai các cơ quan chứng thực điện tử chậm... Đầu tư hạ tầng công nghệ phục vụ thương mại điện tử còn thiếu và yếu; thanh toán trực tuyến trên mạng còn hạn chế cả về quy định lẫn hạ tầng kỹ thuật, số điểm chấp nhận thẻ thanh toán chưa nhiều; đầu tư nhiều nhưng tập trung vào công nghệ giải pháp, thiếu sự chú trọng vào chính sách, quy trình thương mại điện tử, nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen trong việc sử dụng các sản phẩm nội dung số.

Với các diễn giả và chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Công nghệ và Nội dung số trong nước và quốc tế, Hội thảo đã mang lại những góc nhìn, ý kiến đánh giá để từ đó có sự nhận thức đầy đủ về vai trò và tiềm năng kinh tế của ngành công nghiệp sáng tạo tại Việt Nam và định hướng phát triển ngành công nghiệp này trên địa bàn thành phố Hà Nội nói riêng và trên toàn quốc nói chung trong thời gian tới, đồng thời tập trung đánh giá những bước phát triển của ngành công nghiệp sáng tạo tại một số quốc gia trên thế giới; đưa ra những kinh nghiệm, gợi mở về tiềm năng, cơ hội phát triển kinh doanh, thương mại của ngành công nghiệp còn mới mẻ này ở Việt Nam.

Điểm nhấn quan trọng của hội thảo lần này là sự nghiên cứu, đánh giá những bước phát triển của ngành công nghiệp sáng tạo tại một số quốc gia trên thế giới, từ đó rút ra những kinh nghiệm, bài học và cơ hội cho sự phát triển kinh doanh, thương mại để các doanh nghiệp Việt Nam có thể “đi tắt đón đầu” xu hướng cũng như công nghệ của ngành công nghiệp tiềm năng nhưng mới mẻ này tại Việt Nam. Theo Ông Phạm Đức Tiến – Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội “Hội thảo Quốc tế Công nghệ và nội dung số là cơ hội để các nhà khoa học và cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia, doanh nghiệp, các hiệp hội cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm, bàn về các giải pháp xúc tiến thương mại cho ngành công nghiệp kỹ thuật số, nội dung số - một ngành công nghiệp tạo ra những sản phẩm có giá trị tăng, hàm lượng chất xám cao của nền kinh tế tri thức Việt Nam nói chung và thủ đô Hà Nội nói riêng”./. 

Vân Anh

Quay trở lại