FE_View_Detail

Doanh nghiệp nội dung số: R&D-Mục tiêu hàng đầu(15/09/2011)
Đại diện các doanh nghiệp, tập đoàn viễn thông như Viettel, VTC Intecom, VinaGame (VNG) đều khẳng định sẽ tập trung đẩy mạnh lĩnh vực nghiên cứu và phát triển (R&D) nhằm tăng tốc cho lĩnh vực công nghiệp nội dung số.

“Sân nhà” đang bị lấn át

Theo thống kê của Bộ TT&TT, lĩnh vực công nghiệp nội dung số tại Việt Nam mặc dù mới được hình thành nhưng đã đạt được tốc độ tăng trưởng khả quan: trên 50%/năm. Tuy nhiên, theo đánh giá của đại diện một số doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực này, thì lĩnh vực công nghiệp nội dung số của Việt Nam vẫn còn rất nhiều hạn chế, cần được gấp rút hoàn thiện bằng chiến lược “mạnh tay”.

Tại Hội nghị “Doanh nghiệp CNTT-TT với nhiệm vụ triển khai Đề án đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-TT” do Bộ TT&TT tổ chức, ông Lê Hồng Minh – Tổng Giám đốc Công ty VNG nhận định: “Cuộc cạnh tranh ngay trên sân nhà của ngành nội dung số Việt Nam đang vô cùng gay gắt. Bởi lẽ, với con số ước tính khoảng 26 triệu khách hàng đăng ký Internet trong nước như hiện nay, thì có tới 80% đang sử dụng các dịch vụ của nước ngoài (như Google 20 triệu, Yahoo có 14 triệu…). Cùng đó, giữa lúc các doanh nghiệp nội còn non trẻ thì ngày càng vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt của doanh nghiệp đến từ nước ngoài. Thị trường nội dung số như game tại Việt Nam hiện có rất nhiều công ty của Đài Loan, Trung Quốc, Thái Lan… đã nhảy vào mở văn phòng cùng nhiều doanh nghiệp khác cũng đang nhòm ngó”.

Trong khi đó, vấn đề chất lượng của nhân lực hoạt động trong lĩnh vực nội dung số - một ngành công nghiệp đòi hỏi lượng tri thức cao - của Việt Nam lại còn quá nhiều hạn chế, khiến cho giá trị tạo ra tính theo số lượng mỗi nhân lực còn thấp so với nhiều quốc gia. Ông Lê Hồng Minh đưa ra phép so sánh ước lệ về hiệu quả “làm ra đồng tiền” của nhân lực nội: “Tại doanh nghiệp như VNG, chúng tôi bỏ ra 1 đồng chi phí nhưng chỉ đem về 3 đồng doanh thu, trong khi đó tại quốc gia khác như Mỹ thì họ thu về tới 7 đồng!”.

Đồng tình với quan điểm này, ông Dương Thế Lương – Phó Giám đốc Công ty VTC Intercom cũng cho rằng: giai đoạn từ nay đến năm 2015, lĩnh vực nội dung số tại Việt Nam sẽ phát triển mạnh, do đó sẽ có hàng loạt thách thức lớn đối với các doanh nghiệp. Chính vì vậy, đặt trong sự phát triển của bản thân các doanh nghiệp cũng như đặt trong nhiệm vụ góp phần thực hiện thành công mục tiêu mà Chính phủ đặt ra trong Đề án Nước mạnh, thì doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nội dung số cần phải gấp rút giải quyết được các vấn đề như: nhân sự chất lượng cao, chiến lược phát triển thị trường hiệu quả, nâng cao khả năng cạnh tranh với doanh nghiệp “ngoại”..., mà một trong những vấn đề mấu chốt chính là tập trung cho R&D.

 

Chờ chính sách “đòn bẩy”

Từ những thách thức được đặt ra như nêu trên, trao đổi tại Hội nghị, ông Lê Hồng Minh cho rằng: Với lĩnh vực nội dung số, nếu không có khả năng tự nghiên cứu, sản xuất ra sản phẩm của chính mình thì khó có thể nói tới câu chuyện cạnh tranh hiệu quả với các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Hiện VNG đang đầu tư vào các mảng chính như mạng xã hội, đầu tư sản xuất game, đầu tư nghiên cứu cơ bản… chính vì vậy trong 5 năm tới VNG sẽ tập trung đầu tư mạnh cho R&D.

“Đối với lĩnh vực nội dung số, mất khách hàng, mất thị phần thì rất khó lấy lại. Thế nên, để thắng được tại thị trường này thì không còn con đường nào khác là phải đầu tư mạnh cho lĩnh vực R&D”, ông Lê Hồng Minh nhấn mạnh, đồng thời cho biết thêm: Năm 2010, 1.400 nhân viên (trong đó riêng bộ phận R&D là 400 người) của VNG đã đem về doanh thu 60 triệu USD cho Công ty. Chính vì thế, VNG đặt ra mục tiêu đến 2015 sẽ đạt doanh thu 400 triệu USD với số lượng  nhân viên R&D lên đến 2.500 trong tổng số 5.000 nhân viên.

Đại diện cho VTC Intecom, ông Dương Thế Lương cũng bày tỏ tham vọng: “Đến năm 2015 VTC Intecom sẽ sản xuất, cung cấp nội dung số cho cả thiết bị tivi, máy tính, điện thoại, đồng thời mở rộng thị trường quốc tế theo chiến lược toàn cầu hóa, tập trung nghiên cứu và sản xuất các game mang văn hóa Việt, xây dựng kho nội dung số Việt Nam, phát triển mạng xã hội Go.vn với nội dung tập trung phục vụ nhu cầu giao tiếp, tìm kiếm, chia sẻ thông tin, để từ đó cung cấp các dịch vụ về giáo dục, kể cả xuất khẩu phần mềm và nội dung số…

Còn ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel thì  khẳng định, chiến lược phát triển của Viettel cũng đang tập trung mạnh vào sản xuất phần mềm và nội dung số. “Hiện, chúng tôi hiện có gần 800 lập trình viên, tập trung chủ yếu vào sản xuất sản phẩm. Dự kiến đến năm 2015 sẽ có 5.000 người và lĩnh vực này sẽ đạt doanh thu 500 triệu USD; Viettel cũng đẩy mạnh số hóa nội dung và cung cấp miễn phí nội dung số trên mạng với trị giá khoảng 300-500 tỷ đồng mỗi năm”.

Chính vì vậy, tại Hội nghị, đại diện của các doanh nghiệp đã đề nghị Bộ TT&TT, Chính phủ cần sớm hoàn thiện hành lang pháp lý cho lĩnh vực nội dung số để lĩnh vực này có thêm cơ hội “tăng tốc”. Cụ thể, Chính phủ cần sớm có chính sách bảo hộ rõ ràng cho doanh nghiệp nội trước sự cạnh tranh của doanh nghiệp nước ngoài, thu hút nhân lực hoạt động trong lĩnh vực này bằng cách miễn thuế thu nhập cá nhân (có thể trong vòng 10 năm) để tạo tác động lâu dài; Chính phủ cũng cần quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực phát triển nội dung số để tạo ra nhiều nội dung hấp dẫn cho người dùng cuối, góp phần gia tăng số lượng người dùng Internet.

Minh Hoàng

Quay trở lại