FE_View_Detail

Loay hoay tính cách quản lý quảng cáo trên blog(18/10/2011)
Hoạt động quảng cáo thông qua các blog cá nhân, các trang mạng xã hội, thư điện tử… đang nằm ngoài sự quản lý của nhà nước. Cơ quan thẩm tra dự án Luật Quảng cáo đề nghị thiết kế lại dự thảo để không bỏ lọt nhóm đối tượng tiềm năng này.


Dự án Luật Quảng cáo do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì soạn thảo đã được trình, thảo luận tại UB Thường vụ Quốc hội hôm nay, 26/9.

Điểm mới trong dự thảo Luật là hoạt động thông tin cổ động, tuyên truyền chính trị ra khỏi phạm vi điều chỉnh của luật này. Quyền và nghĩa vụ của người tiếp nhận quảng cáo và trách nhiệm pháp lý của cơ quan quản lý nhà nước về quảng cáo cũng đã được quy định cụ thể.

Tuy nhiên, Chủ nhiệm UB Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng (cơ quan thẩm tra dự án luật) Đào Trọng Thi cũng chỉ ra, việc quy định rằng người kinh doanh dịch vụ quảng cáo và phát hành quảng cáo đều cùng phải chịu trách nhiệm về ấn phẩm quảng cáo là quá chung chung. Cần làm rõ trách nhiệm của các đối tượng này cũng như trình tự, thủ tục khiếu nại và giải quyết khiếu nại.

          

             Một quảng cáo quá sự thật trên kênh bán hàng trên truyền hình mới bị xử phạt gần đây.

Về trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, cần nêu rõ chế tài buộc bồi thường thiệt hại cho tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo khi đưa ra quyết định không đúng, gây thiệt hại cho tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.

Về những nội dung cấm trong hoạt động quảng cáo, Thường trực Ủy ban yêu cầu bổ sung quy định cấm doanh nghiệp lợi dụng danh nghĩa cán bộ, công chức, nhân viên chuyên môn hay hình ảnh, danh nghĩa của cơ quan, tổ chức để quảng cáo, nhằm tạo niềm tin cho người tiếp nhận quảng cáo.

Chủ nhiệm UB các vấn đề xã hội Trương Thị Mai dẫn ví dụ nhiều quảng cáo trên truyền hình thời gian qua về dịch vụ tắm trắng và cảnh báo “để quảng cáo như vậy, nhiều người chết oan”. Bà Mai đề nghị quản lý chặt nội dung quảng cáo, không cho phép dùng lời nói cá nhân, nhất là những người có trách nhiệm, có uy tín trong lĩnh vực để quảng cáo. Quảng cáo kem đánh răng có phát ngôn của Cục trưởng Cục Y tế dự phòng là một ví dụ bà Mai cho rằng nên “tuýt còi”.

Chủ nhiệm UB Pháp luật Phan Trung Lý cũng bày tỏ băn khoăn về vấn đề bỏ việc cấp giấy phép trong quảng cáo. “Hiện vẫn đang cần xin phép, được cấp phép mới có thể đăng tải mà quảng còn tùm lum. Nếu bỏ, không biết tình trạng loạn quảng cáo còn thế nào” – ông Lý cảnh báo.

Vấn đề khác được thảo luận và việc “nới” giới hạn diện tích quảng cáo cho các loại hình báo chí so với Pháp lệnh Quảng cáo đang áp dụng: báo in không quá 15%, tạp chí không quá 20% (Pháp lệnh quy định chung một mức là 10%); tỷ lệ thời lượng của báo nói, báo hình lên 10% (Pháp lệnh quy định 5%).

Để phù hợp thực tiễn, dự thảo luật cũng quy định diện tích vùng quảng cáo cố định và yêu cầu khi thể hiện sản phẩm quảng cáo không cố định trên báo điện tử. Theo đó, vùng quảng cáo trên báo điện tử không được tràn vào vùng nội dung tin và có diện tích không quá 25% diện tích mỗi trang thể hiện trên khuôn hình. Đối với các quảng cáo không cố định phải thiết kế các dấu hiệu đảm bảo cho người đọc báo có khả năng từ chối tiếp nhận quảng cáo.

Nhất trí với quy định tăng diện tích và thời lượng quảng cáo cho các loại hình báo chí, song cơ quan thẩm tra dự luật cho rằng việc quy định về diện tích trêm báo điện tử là khó khả thi.

 Ông Đào Trọng Thi cho biết, theo giám sát của UB Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng, hiện trong số 34 báo điện tử và 66 trang thông tin điện tử, chỉ có một số ít báo điện tử hoạt động hòa vốn hoặc có lãi, còn lại đều lỗ. Việc hạn chế nguồn thu từ quảng cáo sẽ dẫn đến tình trạng nhiều báo sẽ không thể tồn tại, và khó có điều kiện nâng cao chất lượng nội dung.

Cơ quan thẩm tra cũng đề nghị thiết kế lại điều 26 về quảng cáo trên báo điện tử là hoạt động quảng cáo thông qua các blog cá nhân, các trang mạng xã hội, thư điện tử… đang nằm ngoài sự quản lý của nhà nước.


Theo Dân trí

Quay trở lại