Bán lẻ ứng dụng tốt “Sale Automation”

Tại hội thảo “Thực hành chuyển đổi số cho sales và marketing” do Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương và các đơn vị đối tác đồng tổ chức sáng 7-8, bà Nguyễn Thị Minh Thúy, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Công nghệ thông tin Xúc tiến thương mại (INTEC) thuộc Cục Xúc tiến thương mại, nhìn nhận chuyển đổi số hiện vẫn là bài toán khó cho hầu hết doanh nghiệp (DN) bán lẻ.

Không chỉ DN vừa và nhỏ, nhiều DN quy mô lớn cũng thiếu sự hỗ trợ chuyên nghiệp từ đội ngũ chuyên gia số; quy trình kinh doanh cứng nhắc, mô hình quản trị nội bộ không phù hợp để ứng dụng chuyển đổi số; thiếu kinh phí và hiểu biết về xu hướng chuyển đổi số… “Lãnh đạo DN nên phân nhỏ các khu vực cần thực hiện chuyển đổi số để có lộ trình phù hợp nguồn lực nội bộ, tránh làm dàn trải bởi sẽ gây nguy cơ chậm trễ quá trình chuyển đổi số. Đặc biệt, phải xác định lại nhu cầu về nhân sự số để triển khai tuyển dụng hoặc đào tạo bổ sung nhằm sớm ứng dụng các giải pháp số chuyên nghiệp phục vụ quản trị, chăm sóc khách hàng” – Giám đốc INTEC góp ý.

Ông Bùi Cao Học, Giám đốc Công ty TNHH Phần mềm quản lý khách hàng Việt Nam (OnlineCRM.vn), nhận xét DN bán lẻ đã ứng dụng khá tốt giải pháp “Sale Automation” (tự động hóa bán hàng – PV) thông qua các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, chatbot, tổng đài viên ảo… Song, còn không ít DN chưa có giải pháp kho dữ liệu chuẩn nên thiếu thông tin khách hàng, dẫn đến khó thiết kế được những “điểm chạm” hợp lý để tiếp cận khách hàng. Do đó, DN bắt buộc phải ứng dụng giải pháp công nghệ giúp tập hợp hồ sơ khách hàng một cách đồng nhất, đặc biệt là những DN cung cấp nhiều dịch vụ với nhiều bộ phận bán hàng, chăm sóc khách hàng riêng biệt. 

T.Dương