Người dân có thể gửi phản ánh qua ứng dụng Hà Nội Smart City

Chỉ một thời gian ngắn sau khi ra mắt, ứng dụng Cổng thông tin thành phố – Hà Nội Smart City đã nhận được sự quan tâm của người dân Thủ đô. Phóng viên Báo Hànộimới đã trao đổi với ông Hoàng Văn Bằng, Giám đốc Trung tâm Tin học – Công báo, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội về những tiện ích của ứng dụng này.

– Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (Covid-19) thành phố Hà Nội vừa qua, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết ứng dụng Cổng thông tin thành phố – Hà Nội Smart City sẽ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân… Xin ông cho biết cụ thể hơn về việc này?

– Hiện ứng dụng (app) Cổng thông tin thành phố – Hà Nội Smart City cung cấp tính năng “Phản ánh” tiếp nhận kiến nghị về y tế (về người nghi nhiễm, thông tin vi phạm phòng, chống dịch Covid-19) và phản ánh về các lĩnh vực khác (môi trường, giao thông, giáo dục, an ninh…).

Trong đó, để phản ánh thông tin vi phạm phòng, chống dịch Covid-19, người dân cần thực hiện các bước sau: Sử dụng chức năng “Góp ý – phản ánh” trên ứng dụng – nhập nội dung thông tin (nội dung, hình ảnh vi phạm, chia sẻ vị trí) – gửi phản ánh.

Thông tin được phân loại tự động theo từng địa bàn, sau đó chuyển tới đơn vị được giao xử lý theo quy định. Đơn vị xử lý có trách nhiệm xác minh thông tin, cử cán bộ xuống địa bàn, báo cáo kết quả xử lý thông tin để phản hồi kịp thời cho người dân thông qua ứng dụng.

– Hiện số lượng phản ánh kiến nghị, cũng như lượt người dùng ứng dụng là bao nhiêu, thưa ông?

– Trước diễn biến của dịch Covid-19, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu Văn phòng UBND thành phố chủ trì, phối hợp khẩn trương hoàn thành Cổng thông tin thành phố – Hà Nội Smart City để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, giúp người dân Thủ đô nắm bắt kịp thời, chính xác thông tin về tình hình diễn biến dịch bệnh.

Trung tâm Tin học – Công báo đã phối hợp với các chuyên gia công nghệ thông tin tập trung nghiên cứu, định hướng phương thức trao đổi thông tin giữa người dân và chính quyền thành phố, bảo đảm nhanh chóng, chính xác, hiệu quả. Chúng tôi có 2 tuần để xây dựng và hoàn thiện ứng dụng Hà Nội Smart City và kết quả ứng dụng đã được triển khai tới người dân từ ngày 17-3.

Tính đến chiều 2-4, Hà Nội Smart City đã có 14.078.120 lượt truy cập xem bản đồ dịch trên ứng dụng; 45.275 tài khoản đăng ký sử dụng trên hệ thống và 502.097 lượt tải ứng dụng trên 2 nền tảng di động iOS và Android. Đến nay, đã có 1.747 phản ánh, kiến nghị của người dân gửi qua ứng dụng và toàn bộ các phản ánh, kiến nghị này đã được xử lý.

– Ngoài tính năng trên, ông có thể cho biết Hà Nội Smart City còn có các tính năng nào khác?

– Ứng dụng Hà Nội Smart City được phát triển với 10 tính năng hỗ trợ người dân. Ngoài tính năng “Phản ánh”, ứng dụng còn 9 tính năng khác là: Thống kê số liệu về tình hình dịch bệnh trên thế giới, trong nước và tại thành phố Hà Nội; hỗ trợ cảnh báo người dân khi đi đến những vùng nằm trong tâm dịch hoặc những địa điểm có người bị nhiễm, bị cách ly thông qua hệ thống bản đồ dịch điện tử; tính năng khai báo y tế; theo dõi sức khỏe hằng ngày; cung cấp số liệu quan trắc không khí; trả kết quả xét nghiệm y tế điện tử; đăng ký vị trí tự cách ly; khai báo lộ trình tiếp xúc (phục vụ các đối tượng nghi nhiễm Covid-19); trao đổi thông tin với cơ quan y tế (chat live). Chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện ứng dụng để phục vụ người dân một cách tốt nhất.

– Trân trọng cảm ơn ông!

Châu Anh/Hà Nội mới